Skip to main content

Appchain Trong Môi Trường Substrate

· 18 min read
TinNguyen

Polkadot là một nền tảng blockchain có thể lập trình, cung cấp không gian cho các nhà phát triển triển khai các blockchain của riêng họ, được biết đến là parachain. Parachains chạy trên Polkadot Relay Chain và được phát triển bằng Substrate, khuôn khổ blockchain cơ bản đằng sau hệ sinh thái Polkadot, giúp trao quyền cho các nhà phát triển tạo ra appchains hoàn toàn tùy chỉnh. Giao thức Tanssi, một công cụ cơ sở hạ tầng appchain, giúp đơn giản hóa quá trình phát triển này, biến việc mất vài tháng trước đây thành một quy trình có thể hoàn thành trong chưa đầy một giờ. Điều này tăng cường hiệu quả và thúc đẩy triển khai nhanh chóng như chưa từng có.

Parachains của Polkadot, được xây dựng bằng khuôn khổ blockchain dựa trên Rust của Substrate, được tích hợp với nhiều tích hợp và công cụ đổi mới. Polkadot hoạt động trên một biến thể của Proof of Stake, và các parachains lấy sự đồng thuận của mình từ Polkadot, đảm bảo một mô hình bảo mật vững chắc. Do đó, để xâm phạm một parachain đơn lẻ sẽ cần phá vỡ bảo mật của toàn bộ mạng Polkadot.

Có thể nói rằng, trừ khi ai đó đắm chìm trong cộng đồng Polkadot, toàn bộ khả năng của nó có thể không ngay lập tức rõ ràng. Trong bối cảnh hiện tại, các blockchain chuyên biệt phục vụ cho các ứng dụng cụ thể, như trò chơi hay nền tảng DeFi, thường bao gồm một môi trường EVM/Solidity độc đáo không chia sẻ không gian với tất cả các ứng dụng khác trên Ethereum hoặc các nền tảng tương tự.

Tuy nhiên, Polkadot đi theo một hướng khác. Nhờ vào khuôn khổ phát triển blockchain Substrate, các nhà phát triển có khả năng thực hiện các ứng dụng tích hợp của riêng họ, tạo ra quy tắc gas tùy chỉnh, điều chỉnh móc giao dịch, và thậm chí đưa vào cuộc sống những ý tưởng sáng tạo nhất của họ. Khi những nỗ lực này được kết hợp với Tanssi để triển khai một appchain, quá trình tiếp cận với Polkadot trở nên dễ dàng, hiệu quả giảm bớt nhiều phức tạp thường khiến các nhóm e ngại việc xây dựng chuỗi của riêng mình.

Trước khi đi sâu vào các lợi ích của việc chọn Polkadot và khuôn khổ Substrate cơ bản của nó để xây dựng appchains, có thể sẽ hữu ích khi xem lại tổng quan kỹ thuật của Tanssi. Bài đăng blog chi tiết này cung cấp cái nhìn sâu sắc về Substrate, khám phá các khía cạnh kỹ thuật và cảnh quan hiện tại của các trường hợp sử dụng thực tế.

Đã đến lúc đào sâu vào sáu lý do thuyết phục tại sao chọn môi trường Substrate để xây dựng một appchain nổi bật như lựa chọn hàng đầu.

Tính linh hoạt và Các Tùy chọn Máy ảo Sẵn có

Một trong những lợi ích lớn khi xây dựng trên Polkadot là sự đa dạng của các tùy chọn dành cho các nhà phát triển ngay từ đầu.

Việc sử dụng các pallet Substrate cho phép dễ dàng giới thiệu một môi trường hợp đồng thông minh, dù là trong WebAssembly hay EVM. Hơn nữa, dựa vào công việc được thực hiện bởi các parachain như Moonbeam, việc tích hợp có thể được thực hiện một cách nhanh chóng, thực sự nhanh chóng, đến mức hầu hết các parachain tổng quát của Polkadot đều có một số loại tích hợp EVM.

Về phía WebAssembly, pallet_contracts gốc hỗ trợ các hợp đồng được viết bằng Ink!, một Ngôn ngữ Đặc biệt cho Lĩnh vực Nhất định (EDSL) có nhiều điểm tương đồng với Rust. Tuy nhiên, hợp đồng thông minh bản địa của Polkadot chưa được phát triển nhiều, bởi hầu hết các nhóm đều muốn triển khai các runtime blockchain tùy chỉnh để tạo ra các ứng dụng của họ.

Có một lý do chắc chắn đằng sau sự ưa chuộng này. Các Runtime tùy chỉnh nhanh hơn và cung cấp nhiều tính linh hoạt hơn so với hợp đồng thông minh. Chúng có tính năng nâng cấp bản địa ngay từ đầu, giảm bớt nhu cầu cho các cài đặt hợp đồng proxy phức tạp. Hơn nữa, các hoạt động độc đáo có thể được thực hiện ở cấp độ Runtime mà không thể tưởng tượng được trong hợp đồng thông minh (sẽ nói thêm về điều này sau).

Nhưng hợp đồng không bao trùm toàn bộ những gì blockchain có thể cung cấp. Substrate cũng tích hợp nhiều module quan trọng như quản trị, token có thể và không thể thay thế, tên miền, lương, đồng thuận, quản lý kho bạc, và nhiều hơn nữa.

Nhìn chung, Substrate được thiết kế tốt để xử lý tất cả các cơ bản, cho phép các nhà phát triển tập trung vào việc tạo ra logic ứng dụng độc đáo của mình, thay vì phải phát minh lại bánh xe mỗi lần. Mặc dù sẽ cần nhiều bước hơn từ việc xuất bản mã đến việc khởi chạy parachain, nhưng nhìn chung, giai đoạn phát triển tương đối dễ dàng và nhanh chóng để bắt đầu (đặc biệt khi so sánh với các môi trường appchain khác).

Parachains Tiết kiệm Chi phí và An toàn

Về mặt an ninh và khả năng chi trả, các parachain của Polkadot khó có thể bị đánh bại.

Các parachain trên Polkadot là các blockchain riêng biệt dựa vào Polkadot Relay Chain chính để đồng thuận. Để được chấp nhận làm một parachain, một blockchain phải chiến thắng trong cuộc đấu giá parachain hiện tại bằng cách liên kết lượng DOT lớn nhất so với tất cả các đối thủ cạnh tranh cho khe đó. Một khi chiến thắng, các parachain bước vào một hợp đồng thuê được xác định trước kéo dài 96 tuần, hoặc gần hai năm.

Trong thời gian này, khoản liên kết ban đầu được khóa như tài sản thế chấp, mặc dù nó sẽ được trả lại khi hợp đồng thuê hết hạn. Về cơ bản, đối với những ai có khả năng đảm bảo vốn cần thiết, một parachain cơ bản là không tốn kém. Chi phí duy nhất là về cơ hội: bởi vì DOT liên kết không thể được staking, dẫn đến việc mất cơ hội lãi suất khoảng 20% APR, ngoài ra không thể tiếp cận vốn.

Tuy nhiên, ngay cả ở đây, cũng tồn tại các chiến lược giảm chi phí. Cách đầu tiên liên quan đến việc sử dụng crowdloans, một phương pháp để huy động DOT từ cộng đồng đổi lấy token của parachain. Phương pháp này thúc đẩy phân phối token sớm, khi những người đóng góp khóa tài sản hữu hình để nhận token parachain đã được vesting. Điều này đảm bảo mức độ cam kết cao từ những thành viên cộng đồng này, không giống như các phương pháp phân phối đơn giản hơn như airdrops.

Một khi crowdloan được khởi động, có một số dự án, như Bifrost và Parallel, cung cấp các phái sinh crowdloan parachain lỏng, về cơ bản tạo ra một token IOU đại diện cho DOT bị khóa trong hợp đồng thuê của parachain đó. Những người đóng góp crowdloan (bao gồm cả nhóm dự án) có thể hiện thực hóa những DOT đã stake để kiếm lợi nhuận ở nơi khác, giảm đáng kể chi phí cơ hội của họ.

Vậy, tóm lại, các parachain của Polkadot có thể được mua gần như miễn phí, miễn là các dự án có thể tụ họp đủ dòng tiền. Nhưng ngay cả yêu cầu này cũng đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây.

Polkadot Parachain Auctions Timeline | Tanssi Network

Nguồn: parachains.info

Cuộc đấu giá gần đây đã chứng kiến các dự án đảm bảo vị trí của mình với chỉ từ 117k DOT đã liên kết, tương đương với khoảng 700.000 đô la. Đây là một sự giảm đáng kể so với 1,4+ tỷ đô la được bảo đảm bởi các parachain khởi đầu vào tháng 11 năm 2021. Nhiều yếu tố đã góp phần vào sự sụt giảm mạnh này, từ sự sụt giảm thị trường nghiêm trọng kể từ đó, đến sự tăng đáng kể về nguồn cung parachain.

Tuy nhiên, với những chi phí này, một parachain cần liên kết ít hơn 500k đô la hàng năm để được bảo đảm bởi một mạng trị giá 6 tỷ đô la. Điều này vô cùng phải chăng, đặc biệt khi so sánh với một L2 rollup như Optimism, mà phải chịu khoảng 60 triệu đô la mỗi năm cho chi phí gas L1 (dựa trên 2 tỷ gas được sử dụng hàng ngày với giá 45 Gwei).

Chi phí là biến đổi và có thể thay đổi trong tương lai. Nhưng sẽ là một chặng đường dài trước khi nó trở nên đắt đỏ hơn so với hệ thống bảo mật độc lập hoặc L2.

Substrate Cung Cấp Công Cụ Độc Đáo Không Tìm Thấy Ở Nơi Khác

Polkadot làm nhiều hơn là chỉ cung cấp khả năng hợp đồng thông minh cơ bản. Nó mang lại các công cụ và tính năng mà hoặc là không thể hoặc rất khó để triển khai ở nơi khác.

Hãy bắt đầu với một ví dụ: móc blockchain. Substrate cho phép định nghĩa các callback thực hiện tại các giai đoạn cụ thể của chu kỳ sản xuất khối, bao gồm:

OnInitialize: thực hiện trước khi xử lý giao dịch đầu tiên trong một khối.

OnIdle: thực hiện sau khi các giao dịch được tính toán nhưng trước khi khối được hoàn thiện, cho phép thêm nhiều giao dịch nếu cần.

OnFinalize: được gọi sau khi tất cả các giao dịch được áp dụng và khối được hoàn thiện.

Chính những móc này đã cực kỳ mạnh mẽ cho nhiều loại trường hợp sử dụng. Ví dụ, chúng có thể cho phép "vay flash toàn khối", các loại quyền MEV đặc biệt, phí giao dịch độc đáo, hoặc nhiều khái niệm khác có thể được hình thành.

Tiếp theo, có những Offchain workers. Tính năng này cho phép các nút Substrate thực hiện bất kỳ loại hành động nào không yêu cầu bảo đảm đúng đắn trên chuỗi, như lưu trữ dữ liệu, yêu cầu HTTP bên ngoài và các tính toán phức tạp. Mặc dù Offchain workers có thể đọc trạng thái của chuỗi, họ không thể thay đổi nó mà không gửi giao dịch.

Công cụ này có thể được sử dụng cho nhiều tính năng, bao gồm các oracle tùy chỉnh, tính toán mật mã (khó tính toán nhưng dễ xác minh), giải pháp khả năng mở rộng tùy chỉnh và nhiều hơn nữa.

Polkadot cũng có verifiable on-chain randomness nhờ vào cơ chế đồng thuận của mình, có thể được sử dụng hiệu quả cho xổ số và trò chơi.

Substrate cho phép gần như bất kỳ thay đổi nào trong quy tắc sản xuất khối và giao dịch. Các nhóm đã kích hoạt các tính năng như thanh toán gas bằng bất kỳ token nào, giao dịch hoàn toàn không cần gas, hoặc định nghĩa gas với các quy tắc tùy chỉnh. Ví dụ, một DEX có thể tính gas dựa trên phần trăm giá trị giao dịch, thay vì một phí cố định, cải thiện đáng kể UX và lợi nhuận cho các chuỗi ứng dụng chuyên biệt.

Polkadot và Substrate cung cấp tự do sáng tạo hoàn toàn trong việc thiết kế các blockchain tùy chỉnh, làm cho nó có sẵn thông qua các mô-đun plug & play đơn giản. Đối với những người đổi mới, đó thực sự là một hộp cát vẫn chưa được khám phá.

Bảo vệ Hack Polkadot và Kiểm tra Canary Kusama

Một trong những tính năng được đánh giá thấp nhất của Polkadot (và Kusama) là sự kiểm soát đáng kể mà nó cung cấp cho quản trị, đến mức rất ít sự cố bảo mật dẫn đến mất tiền.

Một sự cố cụ thể, chứng minh sức mạnh của quản trị. Một kẻ tấn công đã rút 11k KSM (trị giá khoảng 4 triệu đô la vào thời điểm đó) vào tháng 10 năm 2021, nhưng quản trị đã nhanh chóng thu hồi gần như toàn bộ số tiền khi nó đang nằm không trong ví của kẻ tấn công. Những gì có thể đã trở thành một tổn thất tiền tệ đáng kể chỉ trở thành một sự cố thú vị để kể lại.

Các cuộc hack và lỗ hổng là một thực tế không thể tránh khỏi khi phát triển các dApps đột phá. Một lý do khiến tiền điện tử bị ảnh hưởng nặng nề bởi chúng là vì việc hacker chiếm đoạt tiền là rất dễ dàng. Không thể lấy lại tiền, và việc chặn các lối thoát là cực kỳ khó khăn. Trong Polkadot, những lối thoát này dễ dàng bị chặn và đảo ngược hơn, nhờ vào quyền lực quản trị tăng cường. Mặc dù có thể có một số cuộc tranh luận triết học chống lại tính năng này, thực tế vẫn là ở giai đoạn hiện tại của sự trưởng thành kỹ thuật blockchain, điều này là vô giá.

Tính năng này đặc biệt hữu ích trên Kusama, mạng "canary" của Polkadot, cung cấp gần như các tính năng tương tự như mạng chính của Polkadot. Trước đây, cộng đồng đã cố gắng định vị Kusama như một chuỗi "độc lập" phục vụ một mục đích hoặc đối tượng mục tiêu khác so với Polkadot.

Tuy nhiên, tầm nhìn này chưa thực sự hiện hữu, và ít dự án chỉ có trên Kusama đã dần chuyển sang nơi khác khi sự chú ý gần như hoàn toàn chuyển sang Polkadot sau khi nó ra mắt. Nhưng Kusama vẫn là một môi trường cực kỳ có lợi để thử nghiệm ý tưởng mới với tiền thật trên bàn. Điều này làm cho nó thực tế hơn nhiều so với các mạng thử nghiệm "tiền giấy" thông thường, vì nó tạo ra một môi trường kinh tế thực tế với áp lực tương tự như mạng chính.

Kết luận, phát triển trên Polkadot cung cấp nhiều biện pháp bảo vệ hơn bất kỳ mạng nào khác, một đề nghị thực sự độc đáo trong không gian này.

Kết Nối Liền Mạch Với XCM của Polkadot

Giao thức Cross-Chain Message Passing (XCM) của Polkadot cho phép các nhóm kết nối các parachain với hệ sinh thái rộng lớn một cách liền mạch. XCM nổi bật trong lĩnh vực tương tác vì sự linh hoạt và bảo mật của nó.

Các tin nhắn XCM di chuyển qua Relay Chain, do đó yêu cầu một kết nối parachain đầy đủ. Tuy nhiên, lợi ích so với các hệ thống tin nhắn "peer-to-peer" (hoặc các cơ chế đáng tin cậy hơn, như những cái được cung cấp bởi các cầu nối tổng quát) là bảo mật của XCM mạnh mẽ như chính Relay Chain.

Với hàng trăm người xác thực độc lập, Polkadot tự hào về sự đồng thuận và phân phối cổ phần phi tập trung đáng chú ý, làm cho nó trở nên lý tưởng để chủ trì hệ thống truyền thông điệp parachain.

Vậy, chúng ta đang nói về loại tin nhắn nào? Định dạng hoàn toàn tổng quát, vì vậy giới hạn của XCM chỉ mở rộng đến sự sáng tạo của các nhóm. Các cầu nối token thông thường vẫn là trường hợp sử dụng phổ biến nhất, kết nối hiệu quả các parachain của Polkadot và Kusama với nhau.

Khi các nhóm tiên phong giải pháp mới và sáng tạo, ứng dụng chung của XCM trở nên rõ ràng. Ví dụ, xem xét Connected Contracts của Moonbeam, nhằm cho phép hợp đồng thông minh của Moonbeam giao tiếp với hầu như bất cứ thứ gì khác, dù là trên Polkadot hay Ethereum và các chuỗi khác.

Các parachain như OAK Network cung cấp các trường hợp sử dụng tương tự được kích hoạt bởi XCM, sử dụng một kiến trúc dựa trên sự kiện có thể "gọi" các chức năng trên các chuỗi khác qua XCM.

XCM là yếu tố quan trọng để nuôi dưỡng một hệ sinh thái appchain phát triển đầy đủ. Không có nó, một chuỗi NFT không bao giờ có thể khai thác thanh khoản trên chuỗi cho tài sản của mình, một chuỗi DEX không bao giờ có thể truy cập tài sản bổ sung để giao dịch, và các chuỗi cơ sở hạ tầng không bao giờ có thể thu hút người dùng.

Tận Dụng Cộng Đồng Polkadot Đoàn Kết

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là sức mạnh và sự đoàn kết của cộng đồng Polkadot.

Polkadot có một cộng đồng nhà phát triển, người dùng và người hâm mộ năng động và tích cực, đam mê về nền tảng và tiềm năng của nó.

Đối với các dự án mới gia nhập hệ sinh thái, cộng đồng Polkadot là một nguồn người dùng đầu tiên, nhà đầu tư và bảo trì rõ ràng. Các chuỗi mới có thể yêu cầu các người xác thực và collators từ trong cộng đồng Polkadot. Các parachain có thể bảo đảm đấu giá bằng cách yêu cầu DOT từ các thành viên cộng đồng. Khi mọi thứ đi không đúng hướng, sự hỗ trợ của cộng đồng là quan trọng để giải quyết những vấn đề này.

Cộng đồng tập trung ở một số nơi, đáng chú ý là chat Matrix. Chỉ cần gõ vào đó cho phép liên lạc với bất kỳ ai, từ người hâm mộ thông thường đến nhà phát triển Polkadot và parachain.

Các nhóm đổi mới, chủ yếu trong cơ sở hạ tầng, có thể nộp đơn xin tài trợ từ Quỹ Web3 và nhận được một số hỗ trợ về tiếp thị và tài chính. Đối với các sáng kiến khác, quỹ Polkadot mở cửa cho bất kỳ ai đưa ra bất kỳ đề xuất hợp lệ nào, bao gồm nội dung, phát triển và tiếp thị.

Nhìn chung, Polkadot kết hợp tốt nhất của các blockchain nặng về hợp đồng thông minh và độc lập. Đó là một hệ sinh thái thống nhất nỗ lực làm việc cùng nhau trên nhiều vấn đề, nhưng vẫn cho phép một mức độ độc lập và tự cung tự cấp lớn.

Có Lý Do Nào Để Không Xây Dựng Trên Polkadot?

Ngoài những xem xét tiêu chuẩn về kinh doanh và cơ hội, có một nhược điểm đáng kể khi tự xây dựng parachain của mình: sự phức tạp của việc triển khai. Vấn đề này không chỉ riêng cho Polkadot và ảnh hưởng đến tất cả các appchain, nhưng nó có nghĩa là hợp đồng thông minh một cách khách quan dễ dàng triển khai và bảo trì hơn so với appchains.

Mặc dù việc phát triển runtime với Substrate tương đối đơn giản, việc khởi chạy một parachain bao gồm nhiều bước: đăng ký collators, thiết lập trình duyệt khối, kích hoạt hỗ trợ ví, cấu hình kết nối XCM, sắp xếp chỉ mục dữ liệu và phân tích, tích hợp DEX, và nhiều hơn nữa. Những nhiệm vụ này đáng kể khó khăn hơn với appchains so với hợp đồng thông minh, nơi mà hầu hết các tính năng phụ trợ này được chuẩn hóa ngay từ đầu.

May mắn thay, đó là nơi Tanssi đến: làm cho việc triển khai appchain đơn giản như hợp đồng thông minh. Thông qua giao thức ContainerChain của mình, Tanssi hỗ trợ tạo ra các runtime Substrate hoàn chỉnh được đóng gói trong các parachain hiện có. Nó tương tự như máy ảo trên một máy tính: một thể hiện ảo và độc lập của một hệ điều hành đầy đủ có thể dễ dàng truy cập các kênh nhập/xuất của máy chủ khi cần.

Tanssi đại diện cho sự kết hợp hoàn hảo giữa chức năng của appchains và sự dễ dàng triển khai vốn có trong hợp đồng thông minh. Bạn được tận hưởng tất cả lợi ích của Substrate mà chúng tôi đã thảo luận trước đó, bổ sung vào đó là sự phát triển đơn giản hơn và hiệu quả về chi phí, do tất cả cài đặt cơ sở hạ tầng được quản lý bởi ContainerChains.

Mặc dù Tanssi vẫn đang trong quá trình phát triển, hãy theo dõi để tìm hiểu thêm về việc xây dựng appchains với chúng tôi!

Link gốc: Link

VNBNode’s Social Media: Website | Guide-Docs | Github | Twitter X | Facebook | TG Channel | TG Group Chat